Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Hiểm họa giết sức khỏe từ chất bảo quản thực phẩm

Ngày nay, để mua một gói chất bảo quản thực phẩm là điều không hề khó. Nó được bày bán tràn lan trên thị trường, bất kỳ ai đi ra chợ, ra cửa hàng tạp hóa nhỏ cũng có thể mua được về sử dụng hoặc dùng cho sản xuất. Tuy nhiên, việc lợi dụng các chất bảo quản nhằm mục đích kinh doanh hoặc sử dụng các chất bảo quản không đúng cách, đúng chất, quá liều lượng… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng, đặc biệt là đối với thực phẩm. 

>>> Ngoài việc trồng rau sạch, dân thành phố vẫn có được nguồn rau sạch



Các chuyên gia cùng với bộ phận kỹ thuật viên của Ozonemaxx đã làm một cuộc khảo sát tại một số trung tâm, một số chợ ở Hà Nội và kết quả mà chúng tôi ghi nhận được chính là hàng nghìn các cửa hàng lớn, nhỏ cung cấp đủ loại hóa chất. Chúng tôi hỏi mua những loại hóa chất giúp làm thịt tươi được lâu hơn, và thật bất ngờ khi rất nhiều người bán giới thiệu cho một loại bột: Hàn the màu trắng, giá khoảng 30.000 đồng/kg. Ngoài ra, những người bán hàng này còn tận tình hướng dẫn chúng tôi cách sử dụng như nào để làm thịt tươi ngon hơn.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các chất phụ gia thuộc nhóm chất bảo quản được bổ sung vào thực phẩm với mục đích kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm bằng cách ngăn chặn hay kìm hãm những biến đổi trong bản thân thực phẩm do các quá trình biến đổi sinh hóa, hóa học, vật lý và vi sinh vật. Các chất bảo quản được chia thành 4 nhóm chủ yếu: chống vi sinh vật, chống biến đổi thành phần hóa học thực phẩm, chống biến đổi tính chất vật lý của sản phẩm, chống côn trùng.

Nhiều chuyên gia khác tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết có nhiều cách để bảo quản thực phẩm như phơi, sấy khô, làm lạnh, đóng bao gói, muối, ngâm tẩm hóa chất. Mỗi phương pháp có những ưu điểm và nhược điểm riêng, trong đó việc sử dụng hóa chất bảo quản là một biện pháp hiện đại, tiện ích, nếu sử dụng đúng liều lượng, giúp bảo quản, làm chậm hư thối, giữ được phẩm chất và vẻ hấp dẫn của thực phẩm, đồ uống, trái cây đóng hộp, bánh mì… Do vậy, hầu hết các loại thực phẩm để lâu đều có sử dụng chất bảo quản.

Có thể thấy xu hướng sử dụng phụ gia trong thực phẩm sẽ ngày càng tăng chứ không giảm. Người tiêu dùng cũng phải chấp nhận một thực tế là phải sử dụng thực phẩm có chất phụ gia nhưng làm sao nhận diện được thực phẩm nào ở ngưỡng an toàn?
 
Ngoài ra, để có thực phẩm an toàn, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm của các nhà sản xuất với cộng đồng; các tiếp cận để kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.



Còn một biện pháp khác giúp người tiêu dùng tự bảo vệ sức khỏe của mình cũng như của đại gia đình mình chính là nên lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm duyệt, và nên khử độc với thiết bị khử độc Ozone trước khi chế biến thức ăn.
Chúng tôi hy vọng rằng, những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp người tiêu dùng có thêm những sự lựa chọn cho gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét