Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Ngoài việc trồng rau sạch, dân thành phố vẫn có được nguồn rau sạch



Nói đến thực phẩm, tất cả chúng ta đều mong muốn nguồn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, và phải sạch. Tuy nhiên, đối với thành phố thì điều này vô cùng khó khăn khi diện tích đất hạn hẹp, nhu cầu lợi nhuận đặt lên trên nhu cầu đảm bảo sức khỏe của con người. Nguồn rau sạch trở nên khan hiếm, người cung cấp rau trên các chợ, các siêu thị… nhằm phục vụ cho người tiêu dùng lại không thể đảm bảo.

Theo kết quả của Hội Nông nghiệp Việt Nam đã chỉ ra rằng có nhiều biện pháp khác nhằm cung cấp nguồn rau sạch tượng đối cho con người. Nhưng quan trọng nhất chính là nhận thức của người tiêu dùng khi lựa chọn thực phẩm.

Ở Việt Nam, để sản xuất rau sạch có các hình thức như sau:

- Sản xuất rau sạch tương đối trên đồng ruộng: Đây là phương pháp phổ biến nhất và được Nhà nước quan tâm hàng đầu vì có thể đáp ứng được nhu cầu của đông đảo quần chúng. Một số địa phương ở ven các thành phố lơn cũng đang áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên lượng rau sạch tương đối cung cấp cho nhu cầu thành phố chiếm rất ít không tới 10% tổng lượng nhu cầu của toàn thành phố. Giá thành cũng tương đối đắt và chủ yếu có mặt tại các siêu thị lớn không phải bất cứ người dân nào cũng có thời gian và công sức và tiền để có được nguồn rau sạch thường xuyên và đảm bảo.

- Sản xuất rau sạch trong nhà lưới: Là giải pháp kỹ thuật cao để sản xuất rau sạch liên tục quanh năm. Chi phí sản xuất cao nên đối tượng tiêu thụ sản phẩm giới hạn, chưa phổ biến rộng rãi trong sản xuất. Có hai dạng đang áp dụng ở Đà Lạt:

. Sử dụng hạn chế thuốc trừ sâu hoá học
. Không sử dụng thuốc trừ sâu hoá học

Phương pháp “không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học” được coi là một trong những phương pháp khoa học nhưng chi phí lên tới rất cao và nguồn rau sạch cung cấp ra thị trường cũng chỉ dành cho những người có thu nhập khá trở lên.

- Sản xuất rau sạch gia đình: Qui mô nhỏ của hộ gia đình, hình thức tự sản xuất rau sạch để ăn. Đây là cách mà hầu hết người dân nông thôn áp dụng bởi họ có diện tích đát ở và canh tác lớn. Nhưng ở các thành phố điều đó là rất khó khăn. Gồm các dạng:
. Tận dụng đất trống quanh nhà hay trồng rau trong chậu, trên giàn. Cách thường áp dụng với hộ gia đình có diện tích lớn và chủ yếu ở nông thôn
. Trồng rau trong dung dịch (thủy canh): Chủ yếu áp dụng đối với các gia đình ở thành thị. Với lượng rau ít và cũng mất thời gian và không gian chăm sóc, thường dành cho hộ gia đình có người già, người nội trợ thường xuyên ở nhà. Nhưng đây là bộ phận nhỏ ở thành phố.

Theo khuyến cáo của Hội Nông nghiệp Việt Nam thì các gia đình nên sử dụng các biện pháp khác nhằm khử đi dư lượng chất bảo vệ thực vật và vi khuẩn bám bên ngoài bề mặt của rau, đó là máy khử độc rau quả Ozone nhằm bảo vệ cho cả gia đình được an toàn, tránh tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét